Đi đường dài, doanh nghiệp blockchain cần có ‘real world business’ – Mr. Trịnh Minh Giang

Đi đường dài, doanh nghiệp blockchain cần có ‘real world business’ – Mr. Trịnh Minh Giang

Doanh nghiệp blockchain muốn gọi vốn thị trường tài chính truyền thống có được không? Để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp blockchain cần những gì? BlockchainWork đã có buổi trò chuyện cùng anh Trịnh Minh Giang, CEO của VMCG Capital và đồng thời là Giám đốc Quốc gia của Founder Institute tại Việt Nam. Nguyên đồng sáng lập thương hiệu sách Alpha Books và hệ thống trường Alfred Nobel School (ANS), anh Giang có 12 năm kinh nghiệm điều hành trực tiếp hệ thống giáo dục. Anh đồng thời giữ một số vị trí quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam như giám khảo Giải thưởng CNTT Sao Khuê Việt Nam toàn quốc cũng như cố vấn trong Vietnam National Startup và Innovation Advisory Board.

Thử thách của công ty blockchain trong thị trường vốn

BlockchainWork: Chào anh Giang, theo anh, điều gì gây khó khăn cho các startup về lĩnh vực blockchain và web3 ở Việt Nam hiện nay?

Anh Giang Trịnh: Hiện tại anh đang kết nối với một số đối tác startup web3 để xây dựng các chương trình phát triển cộng đồng, hỗ trợ tư vấn về business model, kỹ thuật, giới thiệu đối tác. Có một thực tế là thị trường các công ty startup vẫn còn khá non trẻ, đặc biệt các dự án blockchain web3 thiếu ‘real world business’, chuỗi giá trị thật sự ‘chạm’ đến khách hàng. Mô hình vốn chỉ thật sự chạy hiệu quả khi có tệp khách hàng gắn kết.

Các startup Web3 và Blockchain hiện nay đang gặp khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp truyền thống. Ngay cộng đồng CFO Vietnam anh thường xuyên kết nối cũng chưa thể hiện sự quan tâm với blockchain đủ nhiều. Điều này một phần do tính chất ngắn hạn và ẩn dật của các dự án Web3, khiến các tập đoàn lớn chưa thực sự hào hứng với lĩnh vực này. Việc thiếu hệ sinh thái tập thể hỗ trợ là hạn chế đáng kể cho các start-up trong ngành này tiếp cận nguồn lực, lời khuyên và tri thức của người đi trước.

>>Xem thêm: Các ứng dụng blockchain thực tế tại Việt Nam

Hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ từ vòng Pre-Seed và Seed

Trinh-minh-giang-quote-interview-at-blockchainwork

BlockchainWork: Vậy để giải quyết những khó khăn này, các yếu tố then chốt nào mà các startup Web3 và Blockchain ở Việt Nam hiện nay cần có? 

Anh Giang: Theo anh đánh giá, các startup Web3 còn thiếu những yếu tố then chốt khác ngoài công nghệ, như hỗ trợ quản lý doanh nghiệp, thu hút khách hàng và tài chính. Các chương trình ươm tạo startup sẽ là các chương trình rất hữu ích giúp các founder nhận ra và hoàn thiện các tiêu chí này, giúp họ nâng cao năng lực toàn diện và vượt qua những thách thức hiện tại và tiếp cận được các cơ hội đầu tư lớn hơn ngày từ giai đoạn Pre-Seed và Seed.

BlockchainWork: Cụ thể hệ sinh thái của các chương trình vườn ươm có thể hỗ trợ các startup như thế nào?

Anh Giang: Khi các startup tham gia các chương trình ươm tạo, họ sẽ được hỗ trợ đa dạng từ các đội ngũ mentor – những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Các mentor sẽ giúp startup giải quyết các bài tập thực tiễn, gắn liền với hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Sau đó, chính đội ngũ mentor này sẽ là người chấm điểm và đánh giá hiệu quả của các startup. Đổi lại, startup có thể trả một khoản phí ban đầu và chứng quyền cổ phần (warrant) để được sự hỗ trợ từ vườn ươm.

Kết thúc chương trình ươm tạo, những startup tiêu biểu và có kết quả đánh giá cao sẽ được cơ hội tiếp cận với các quỹ đầu tư, ươm tạo lớn hơn, không chỉ trong nước mà còn ở quy mô quốc tế. Điều này sẽ giúp thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ vào hệ sinh thái startup Việt Nam.

Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia mentor, cùng cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư lớn, các startup tham gia chương trình ươm tạo sẽ có thêm nhiều cơ hội thành công và phát triển bền vững.

>>Xem thêm: Cẩm nang Blockchain HR Hub dành Nhà tuyển dụng ngành blockchain – web 3.0

BlockchainWork: Theo anh, để giúp các startup trong lĩnh vực Web3 và Blockchain thu hẹp khoảng cách với đại chúng thì họ cần phải làm những hoạt động gì?

Anh Giang: Để thu hẹp khoảng cách này, trước hết, các doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng và có lộ trình phát triển với strategic mind (tư duy chiến lược). Mỗi startup cần xây dựng chiến lược phù hợp với hoàn cảnh của mình để cụ thể hóa các hành động nhằm xóa bỏ khoảng cách này.

Ngoài ra, chuyển đổi mô hình web2 lên web3 cũng là một hướng đi. Các startup cần chủ động hợp tác với các doanh nghiệp truyền thống thích hợp, tích hợp công nghệ blockchain vào sản phẩm, dịch vụ, vận hành của họ. Điều này sẽ giúp công nghệ Blockchain tiếp cận được đông đảo khách hàng hơn. Cuối cùng, các startup cũng nên tham gia các diễn đàn, chính sách liên quan do chính phủ và các tổ chức lớn khác tổ chức. Qua đó, họ có thể đóng góp ý kiến, tạo được sự tin tưởng và ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức này.

Với những giải pháp trên, các startup Web3 và Blockchain có thể từng bước thu hẹp khoảng cách với đại chúng, gia tăng độ nhận diện và ứng dụng công nghệ này trong thực tế.

>>Kết nối: Cộng đồng blockchain Việt Nam – BW

Tổng kết

Buổi chia sẻ cùng anh Trịnh Minh Giang đã khép lại với nhiều đúc kết thực tế cho việc xây dựng lộ trình phát triển và kết nối cộng đồng cho startup lĩnh vực web3. Nếu bạn đủ đam mê để theo đuổi và phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực blockchain, hãy chuẩn bị thật kỹ lộ trình dài hạn của mình, kết nối cùng những người cùng chí hướng, đối tác đáng tin cậy, học hỏi và điều chỉnh phù hợp để thích ứng thị trường. Đừng quên theo dõi và kết nối BlockchainWork để tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường blockchain – web 3.0 và lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực Blockchain.

BlockchainWork phỏng vấn

*Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp các quan điểm, câu chuyện về blockchain, web 3.0 thông qua góc nhìn của các nhân vật trong ngành. Các thông tin được cung cấp đều dựa vào phần trả lời thực tế của các nhân vật phỏng vấn, BlockchainWork không chịu bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến độ đầy đủ và chính xác của thông tin. Đây không phải là lời khuyên đầu tư, khuyến nghị chiến lược đầu tư hay nội dung quảng cáo được tài trợ.

>>Có thể bạn quan tâm:

Nhân vật Adam Back – CEO của Blockstream

Vương Thảo 17/04/2024

Adam Back là một nhà khoa học máy tính và chuyên gia về mật mã số học người Anh. Ông nổi tiếng với những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực mật mã và công nghệ blockchain. Ông…

Nhân vật Roger Ver – Nhà sáng lập Bitcoin.com

Vương Thảo 17/04/2024

Roger Ver, thường được biết đến với biệt danh “Bitcoin Jesus”, là một trong những nhà đầu tư ban đầu vào Bitcoin và các doanh nghiệp liên quan đến Bitcoin. Ông đã từng quảng bá mạnh mẽ cho…

Tags: highlight

Charles Hoskinson – Nhà sáng lập Cardano

Vương Thảo 17/04/2024

Charles Hoskinson, người đồng sáng lập Ethereum và CEO Cardano là một trong những nhà sáng lập nổi tiếng nhất trong thế giới tiền điện tử. Trước đây, Charles Hoskinson là một nhà toán học nhưng sau này ông…

Sandeep Nailwal – Nhà đồng sáng lập Polygon

Vương Thảo 16/04/2024

Sandeep Nailwal – Người đồng sáng lập của Polygon Matic, một giải pháp mở rộng lớp 2 của Ethereum. Với kinh nghiệm là một kỹ sư phần mềm, anh ấy đã sáng lập công ty cung cấp giải…

Tags: highlight

Việc làm blockchain - web3

(Hà Nội) Junior Mobile Developer - Chuyên Viên Lập Trình Viên App Mobile

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: 10 - 25 triệu đồng

(Hà Nội) - Business Analyst (Chuyên Viên Phân Tích Nghiệp Vụ)

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: 10 - 18 triệu đồng

(Hà Nội) - Junior Back-end Developer (Chuyên Viên Lập Trình Viên Backend)

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: 15 - 25 triệu đồng

(Hà Nội) General Accountant - Kế Toán Tổng Hợp

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: 10 - 20 triệu đồng

(Hà Nội) Senior Digital Marketing

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 20 - 25 triệu đồng

(Hà Nội) UIUX Leader

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 20 - 40 triệu đồng

(Hà Nội/ Đà Nẵng) Leader Java

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(Hà Nội/ Đà Nẵng) Senior Java Developer

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(Hà Nội - Fulltime) Marketing Executive

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 9 - 12 triệu đồng

(HCM) Chuyên Viên Kinh Doanh

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: 15 - 25 triệu đồng

(HCM) Sale Marketing Leader (Ca Chiều)

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: Lên đến 40 triệu đồng

(HCM) Chuyên Viên Đối Ngoại

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: 18 - 30 triệu đồng

(HCM - Full Time) Marketing Coordinator

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 15 - 22 triệu đồng

(HCM) Nhân Viên Marketing Game (Ca Chiều)

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: 14 - 17 triệu đồng

(Hà Nội - Full Time) Business Analyst (Blockchain & Crypto)

Hạn ứng tuyển 14/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(HCM) Technical Writer - API Documentation And Technical Content

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(Hà Nội - Full Time) Golang Developer (AppotaPay)

Hạn ứng tuyển 29/09/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(Hà Nội - Full Time) Learning And Development Specialist

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(HCM - Full Time) Sales Executive

Hạn ứng tuyển 29/09/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(REMOTE - Full Time) Senior .NET Developer

Hạn ứng tuyển 29/09/2024
Mức lương: Thỏa thuận