Mọi thứ bạn cần biết về Web3 Market Research Analyst

Mọi thứ bạn cần biết về Web3 Market Research Analyst

Web3 Market Research Analyst là những người nghiên cứu, dự đoán xu hướng thị trường, hiểu hành vi của khách hàng và đề xuất các lựa chọn chiến lược trong một công ty Web3. Công việc của họ là tìm thông tin về các đối thủ cạnh tranh của công ty, xu hướng thị trường trong tương lai và sở thích của khách hàng. Họ cũng khám phá động lực đặc biệt của các ứng dụng blockchain, nền tảng phi tập trung và phát triển nền kinh tế kỹ thuật số.

Web3 Market Research Analyst giữ một vị trí rất quan trọng trong các công ty mà họ đại diện. Họ có nhu cầu rất lớn trong ngành Web3, xét đến sự bùng nổ mà ngành này đang trải qua tại thời điểm này. Nếu bạn đang có kế hoạch biến nó thành nghề nghiệp của mình, bạn sẽ cần những gì để có thể có một khởi đầu thành công cho sự nghiệp của mình? Hãy tìm hiểu trong bài blog này nhé!

Tại sao tìm hiểu về thị trường quan trọng trong Web3?

Nghiên cứu thị trường cung cấp những hiểu biết cơ bản cần thiết để điều hướng thế giới phức tạp và năng động của Web3. Nó cho phép các công ty hiểu được đối tượng mục tiêu của mình, dự đoán xu hướng và xác định lợi thế cạnh tranh. Nếu không, ngay cả những dự án sáng tạo nhất cũng có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ đứng.

Hiểu biết toàn diện về hành vi và sở thích của người dùng là điều cần thiết để thiết kế các nền tảng lấy người dùng làm trung tâm, nâng cao tỷ lệ sử dụng và thúc đẩy lòng trung thành của cộng đồng. Nghiên cứu thị trường cũng có thể phát hiện ra những rào cản pháp lý tiềm ẩn, đảm bảo tuân thủ và xây dựng lòng tin trong cộng đồng và với các nhà đầu tư tiềm năng.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường giúp xác định lợi thế cạnh tranh bằng cách phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, cho phép các dự án định vị chiến lược của mình trên thị trường. Nó cũng cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng thị trường rộng hơn và các công nghệ mới nổi, giúp các dự án đổi mới và thích ứng.

Trong Web3, nghiên cứu thị trường là một nhu cầu liên tục. Nó trang bị cho các dự án kiến thức để hiểu đối tượng của mình, điều hướng bối cảnh pháp lý và luôn đi trước các đối thủ cạnh tranh, hướng dẫn họ hướng tới tăng trưởng bền vững và đổi mới có tác động đến người dùng.

Yêu cầu để trở thành Web3 Market Research Analyst

Các ứng viên tiềm năng cho vị trí Web3 Market Research Analyst phải có khả năng xử lý nhiều công việc cùng một lúc và phân tích hiệu quả các tập dữ liệu khổng lồ. Họ phải thành thạo cơ sở dữ liệu, công cụ MS Office, Excel, Python, SQL phần mềm thống kê như SAS hoặc SPSS và các kỹ thuật giao tiếp và thuyết trình hiệu quả.

Hơn nữa, ứng viên cần thể hiện sự thành thạo trong việc sử dụng phân tích trực tuyến, công cụ tìm kiếm và công cụ nghiên cứu công ty, ngoài việc có kiến thức làm việc về phần mềm CRM. Cùng với kiến thức cơ bản về kho dữ liệu, mô hình hóa và kỹ thuật khai thác, cần phải có nhận thức về nhiều phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau, bao gồm khảo sát, nhóm tập trung và thăm dò ý kiến. Điều cần thiết là ứng viên phải có tư duy phản biện và khả năng phân tích. Yêu cầu có bằng cử nhân về thống kê, marketing hoặc chuyên ngành tương tự.

Hơn hết, ứng viên cần có kiến thức về blockchain và Web3, hiểu rõ về công nghệ blockchain, cơ chế hoạt động của các token, hợp đồng thông minh (smart contracts), DeFi và các khái niệm cơ bản khác của Web3. Hiểu biết về tài chính là kiến thức cơ bản trong ngành: am hiểu về các thị trường tài chính, phân tích rủi ro, định giá tài sản và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường Web3.
>>Xem thêm: Top 4 công việc làm cho Web3 Cyber Security dành cho người mới bắt đầu

Các bước tiến hành nghiên cứu thị trường cơ bản

Bắt đầu hành trình nghiên cứu thị trường đòi hỏi Web3 Market Research Analyst phải có phương pháp tiếp cận có hệ thống để tìm hiểu sâu sắc và đưa ra những phán đoán sáng suốt. Để thực hiện đúng quy trình này, cần tuân theo một số giai đoạn cơ bản. Các quy trình này đảm bảo mục tiêu rõ ràng, thu thập dữ liệu vững chắc và phân tích hữu ích, đồng thời cung cấp khuôn khổ để thực hiện nghiên cứu.

Xác định vấn đề và mục tiêu của bạn
Điều cần thiết là phải rõ ràng về kết quả mong muốn và những rào cản để đạt được kết quả đó khi bắt đầu nghiên cứu thị trường. Để đảm bảo mục đích tập trung trong suốt quá trình, hãy xác định mục tiêu rõ ràng, xác định các vấn đề có liên quan và đặt ra kết quả.

Thiết lập chiến lược nghiên cứu thị trường của bạn
Lên chiến lược chi tiết phác thảo các phương pháp để thu thập dữ liệu cần thiết. Chọn các nguồn nghiên cứu thứ cấp, chẳng hạn như sách trắng hoặc các công ty nghiên cứu thị trường, để tăng cường thu thập dữ liệu chính. Các quy trình nghiên cứu có thể bao gồm khảo sát, nhóm tập trung hoặc phỏng vấn.

Tạo và chuẩn bị cho các công cụ nghiên cứu
Tạo các câu hỏi cụ thể cho kỹ thuật nghiên cứu mà bạn đã chọn, chẳng hạn như khảo sát, nhóm tập trung hoặc phỏng vấn. Trước khi phân phối rộng rãi các công cụ của bạn, hãy xác thực hiệu quả của chúng bằng cách sử dụng một mẫu nhỏ để tìm và khắc phục mọi sự cố có thể xảy ra.
>>Xem thêm: 10 câu hỏi phỏng vấn Web3 SEO Manager thông dụng

Thu thập thông tin
Biên soạn dữ liệu từ các cuộc phỏng vấn, nhóm tập trung và khảo sát và đưa vào một bảng tính hoặc cơ sở dữ liệu duy nhất để phân tích. Thu thập thông tin và phân tích từ các nguồn đáng tin cậy trong lĩnh vực ngành nghề.

Đánh giá dữ liệu đã thu thập
Kiểm tra thông tin đã thu thập để tìm ra các mô hình và hiểu biết sâu sắc. Chia dữ liệu thành các danh mục có liên quan, chẳng hạn như mô hình mua hàng hoặc thông tin nhân khẩu học, sau đó tạo bảng và biểu đồ để minh họa kết quả.

Thu thập và trình bày thông tin
Tạo báo cáo hoặc bài thuyết trình hấp dẫn về mặt hình ảnh, nêu bật các bài học kinh nghiệm quan trọng, nêu lại các mục tiêu và vấn đề ban đầu và đưa ra các đề xuất dựa trên phân tích dữ liệu để đạt được kết quả mong muốn

Học tập và nâng cao kỹ năng

  • Tham gia các khóa học: Các khóa học về blockchain, tài chính, phân tích dữ liệu và quản trị kinh doanh sẽ rất hữu ích cho việc nâng cao chuyên môn.
  • Chứng chỉ chuyên ngành: Các chứng chỉ như Certified Blockchain Expert (CBP), Chartered Financial Analyst (CFA), hoặc các chứng chỉ liên quan đến Web3 và DeFi sẽ là điểm cộng.
  • Theo dõi thị trường: Luôn cập nhật thông tin từ các nguồn tin tức về blockchain, tham gia các cộng đồng Web3 để nắm bắt xu hướng mới.
    Cơ hội nghề nghiệp analyst
  • Công ty blockchain/Web3: Các công ty xây dựng sản phẩm và dịch vụ dựa trên công nghệ blockchain như nền tảng DeFi, NFT, DAO.
  • Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC): Các quỹ đầu tư quan tâm đến thị trường tiền mã hóa và các dự án Web3 mới nổi.
  • Tổ chức tài chính truyền thống: Các ngân hàng và công ty tài chính lớn đang nghiên cứu và đầu tư vào công nghệ Web3.
    >> Xem thêm: Tham gia cộng đồng Blockchain

Lộ trình phát triển nghề nghiệp Web3 Market Research Analyst

  • Junior Web3 Market Research Analyst: Vị trí khởi điểm, tập trung vào thu thập dữ liệu, hỗ trợ phân tích và báo cáo. Thường dành cho những người có kinh nghiệm ít hơn và mới bắt đầu trong ngành.
  • Mid-Level Web3 Market Research Analyst: Phát triển kỹ năng phân tích sâu hơn, quản lý các dự án nghiên cứu phức tạp hơn và có thể dẫn dắt các nghiên cứu nhỏ. Thường yêu cầu 2-4 năm kinh nghiệm.
  • Senior Web3 Market Research Analyst: Quản lý toàn bộ các dự án nghiên cứu, đưa ra các chiến lược phát triển dựa trên phân tích sâu sắc và phối hợp với các phòng ban khác. Thường yêu cầu hơn 5 năm kinh nghiệm.
  • Lead Market Research Analyst / Head of Market Research: Trở thành người đứng đầu nhóm hoặc bộ phận nghiên cứu, định hướng chiến lược phát triển thị trường cho doanh nghiệp và đưa ra quyết định quản lý dựa trên dữ liệu.
  • Chuyên gia tư vấn hoặc khởi nghiệp: Sau nhiều năm kinh nghiệm, có thể trở thành chuyên gia tư vấn độc lập trong lĩnh vực Web3 hoặc khởi nghiệp trong một dự án Web3.

Tổng kết

Trở thành Web3 Market Research Analyst không hề dễ dàng mà cần có sự tư duy, nhạy bén và luôn cập nhật liên tục những công nghệ Web3. Hơn thế nữa, trách nhiệm trong công việc của Web3 Market Research Analyst bao gồm đi từ lúc thu thập dữ liệu đến xử lí thông tin. Theo dõi BlockchainWork để cập nhật những thông tin mới nhất!

BlockchainWork tổng hợp

  • Liên hệ hợp tác với BlockchainWork: contact@blockchainwork.net
  • Tìm hiểu thêm về BlockchainWork tại: https://blockchainwork.net/
  • Nhà tuyển dụng kết nối các tài năng trẻ tại: https://blockchainwork.net/employer-signup
  • Ứng viên nắm bắt cơ hội việc làm tại: https://blockchainwork.net/candidate-signup

>>Có thể bạn quan tâm:

Việc làm blockchain - web3

(Hà Nội - Fulltime) Model 3D Blender

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 18 - 30 triệu đồng

(Hà Nội) Public Relations

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 20 - 25 triệu đồng

(HCM - Fulltime) Senior AI Engineer

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(HCM - Full Time) Senior Embedded Developer

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(Hà Nội) Market Researcher

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(Hà Nội) Senior Marketing Specialist_upto $1500

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 700 - 1200 USD

(Hà Nội - Full Time) Learning And Development Specialist

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(HCM) Senior MLOps Engineer

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 1500 - 3000 USD

(Hà Nội) Tester

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 12 - 20 triệu đồng

(Hà Nội - Fulltime) Artist 2D (Middle/Senior) - Net Salary Up To 40M

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 20 - 40 triệu đồng

(HCM) Android OS Engineer

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 15 - 30 triệu đồng

(HCM) UX/UI Designer

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(Hà Nội) Blockchain Tester

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Lên đến 1000 USD

(Hà Nội) Solution Architect_upto $3000

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 2000 - 3000 USD

(HCM - Full Time) Sales Executive

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Thỏa thuận

(HCM) Smart Contract Engineer (Blockchain, Solidity)

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 1200 - 1800 USD

(HCM) Blockchain Engineer (Solidity, Golang, Protocol)

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 1500 - 3000 USD

(HCM) QC Engineer Blockchain

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 15 - 25 triệu đồng

(Hà Nội) QA Lead (Blockchain Domain)

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: 1200 - 1700 USD

(Hà Nội) Senior Full Stack Developer (NodeJs/ BunJs)

Hạn ứng tuyển 30/10/2024
Mức lương: Lên đến 3000 USD