Tất tần tật về Ví Bitcoin mà bạn sẽ cần

Tất tần tật về Ví Bitcoin mà bạn sẽ cần

Khi nhắc đến từ “ví” chúng ta sẽ liên tưởng đến một chiếc ví vật lý được sử dụng lưu trữ tiền tệ vật lý. Và điều này cũng được áp dụng với Bitcoin, mặc dù chỉ tồn tại ở dạng phi vật thể tuy nhiên chúng ta cũng cần phải có nơi cất giữ, lưu trữ nó. Vậy hãy cùng BlockchainWork khám phá “ví” trong Bitcoin là gì, cách hoạt động của nó và làm thế nào đăng ký sử dụng trong bài viết dưới đây. 

Định nghĩa Ví Bitcoin 

Ví Bitcoin là một ví điện tử có thể chứa Bitcoin cũng như các loại tiền điện tử khác như Ethereum hoặc XRP. Theo Alexandre Kech – giám đốc điều hành Onchain Custodian, dịch vụ bảo quản tài sản số, ví Bitcoin và bất kỳ ví tiền kỹ thuật số về cơ bản là một ví điện tử lưu trữ vật liệu mã hóa cung cấp truy cập đến địa chỉ Bitcoin công cộng và cho phép giao dịch. Ví Bitcoin không chỉ chứa tiền kỹ thuật số của bạn mà còn bảo vệ chúng với một khóa riêng tư duy nhất để đảm bảo rằng chỉ có bạn và bất kỳ ai sở hữu mã đó có thể truy cập ví Bitcoin. Theo một cách khác, hãy xem nó như mật khẩu trên tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Với một ví tiền kỹ thuật số, bạn có thể lưu trữ, gửi và nhận các loại tiền và mã. Một số chỉ hỗ trợ các giao dịch cơ bản trong khi các ví khác bao gồm các tính năng bổ sung, như truy cập trực tiếp vào các ứng dụng phân cấp dựa trên blockchain thường được gọi là dapps. Những ứng dụng này cho phép bạn có thể cho vay tiền điện tử để kiếm lợi tức. 

>> Xem thêm:

Ví Bitcoin hoạt động như thế nào?

Vì Bitcoin hoạt động dựa trên công nghệ blockchain và sử dụng ví Bitcoin cũng không đơn giản như việc chỉ cần lấy ví da rồi mở ra là được. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu xem ví Bitcoin như email. 

Để gửi một email, bạn phải sử dụng mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản của bạn, nhập địa chỉ người nhận và nhấn gửi. Để gửi Bitcoin, bạn cũng cần khóa mã hóa được xem là mật khẩu của bạn để truy cập vào ví. Sau đó, bạn cần địa chỉ ví Bitcoin của người nhận, tương tự như một địa chỉ email, để gửi tiền cho họ. 

Theo Shtylman, trên mạng Bitcoin, địa chỉ công khai là một mã định danh trỏ đến một mục nhập sổ cái cụ thể (số dư Bitcoin) trên chuỗi khối và khóa riêng tư là thứ cho phép chủ sở hữu thực hiện các thay đổi đối với mục nhập sổ cái được liên kết (tức là để chuyển Bitcoin đến một địa chỉ khác). Điều quan trọng là bạn phải theo dõi khóa ví Bitcoin của mình. Nếu ai đó có nó, họ có thể xâm nhập vào ví của bạn và gửi nó vào ví của chính họ. Và, nếu bạn mất chìa khóa, bạn có thể mất quyền truy cập vào tiền điện tử của mình. Đó là bởi vì nhiều ví tiền điện tử được phân cấp và bảo mật bằng mật mã, nghĩa là không có số hỗ trợ khách hàng trung tâm nào để bạn gọi để chứng minh quyền sở hữu và danh tính cũng như đặt lại mật khẩu của mình. Ước tính có khoảng 20% ​​tổng số Bitcoin hiện đang lưu hành, trị giá hàng tỷ đô la, bị mất trong ví kỹ thuật số mà người dùng không thể truy cập.

Các loại ví Bitcoin

Giống như ví vật lý, ví Bitcoin có nhiều kiểu khác nhau, mỗi kiểu cung cấp sự cân bằng giữa khả năng truy cập thuận tiện và bảo mật chống trộm cắp. Các loại kiểu ví Bitcoin bao gồm:

  • Ví di động 
  • Ví Web
  • Ví Desktop 
  • Ví Phần cứng
  • Ví giấy 

Tuy nhiên, chúng ta sẽ chỉ tìm hiểu cách sử dụng ví web Bitcoin Wallet bằng trình duyệt máy tính của bạn. 

Sử dụng Ví Bitcoin

Tạo tài khoản 

Truy cập trang Ví Bitcoin và tạo một tài khoản. Nhấp “Tạo ví của bạn” và nhập địa chỉ email và mật khẩu trong mẫu đăng ký để tạo một tài khoản. Sau khi tạo tài khoản, bạn sẽ được chuyển đến màn hình chính của Ví Bitcoin.

Giao diện đăng kí ví bitcoin | Blockchain.com

Sau khi tạo tài khoản, bạn sẽ được đưa đến màn hình chính của Ví Bitcoin.

Màn hình chính của Ví Bitcoin (Nguồn: Blockchain.com)

Cài đặt bảo mật Ví Bitcoin

Hãy xem màn hình chính, thanh trạng thái của menu “Trung tâm bảo mật” trên bên trái màn hình hiển thị trạng thái chưa hoàn thành. Trước khi bắt đầu sử dụng ví, hãy thiết lập bảo mật. Tốt nhất bạn nên sao lưu cụm từ bảo mật của bạn trong trường hợp bạn cần phải khôi phục ví của mình.

Click “Trust Center” để hiển thị các mục thiết lập.

Giao diện thiết lập bảo mật

 

Giao diện thiết lập bảo mật (Nguồn: Blockchain.com)

Tóm tắt của mỗi mục từ Level 1 đến Level 3 như sau.

Level 1: Ngăn chặn mất quyền truy cập đến tài sản

  • Xác nhận địa chỉ email đã đăng ký 
  • Sao lưu cụm mật khẩu được sử dụng khi khôi phục ví 
  • Tạo gợi ý mật khẩu

Level 2: Ngăn chặn truy cập trái phép 

  • Đăng ký số điện thoại di động 
  • Thiết lập xác thực hai yếu tố với Google Authenticator hoặc Yubikey

Level 3: Các tùy chọn để tăng cường bảo mật cho người dùng nâng cao 

  • Chặn yêu cầu Tor

Ắt hẳn có rất nhiều người đã nghe đến Google Authenticator (hệ thống xác thực của Google) và Yubikey lần đầu tiên được sử dụng để xác thực hai bước. Cả hai đều là cơ chế để xác minh hai bước, Yubikey sử dụng phần cứng và Google Authenticator sử dụng phần mềm để đạt được xác minh hai bước. Bạn có thể cài đặt Google Authenticator trên hệ điều hành iOS hoặc Android và đọc mã QR được hiển thị trong cài đặt xác thực hai yếu tố của Ví Bitcoin.

Xác thực level 2

Xác thực level 2 (Nguồn: Blockchain.com)

Từ lần đăng nhập tiếp theo, bạn sẽ được nhắc nhập mật khẩu một lần khi cố gắng đăng nhập, vì vậy hãy nhập mật khẩu một lần được hiển thị cùng với chuỗi ký tự đại diện cho ID ví trong Google Authenticator. Mật khẩu dùng một lần là mật khẩu có giới hạn thời gian và được hiển thị bằng chữ màu đỏ khi sắp đến thời gian hết hạn. Hoàn thành mục nhập trong thời hạn hoặc đợi cho đến khi mật khẩu tiếp theo được hiển thị trước khi nhập.

Cài đặt bảo mật Level 3 “Chặn yêu cầu Tor”. Tor đề cập đến một hệ thống liên lạc ẩn danh và Ví Bitcoin “được biết đến như một phần của mạng ẩn danh Tor. Nó chặn quyền truy cập từ các địa chỉ IP và mạng Tor thường được sử dụng bởi tin tặc cố gắng truy cập chuỗi khối ví của người dùng.” Ngoài ra, gợi ý mật khẩu phải được đặt bằng tiếng Anh

Gửi nhận Bitcoin 

Bây giờ bạn đã tạo một tài khoản và thiết lập bảo mật, hãy thực hiện giao dịch trao đổi bitcoin với Bitcoin Wallet. Quy trình gửi và nhận tiền cũng chung chung như các ứng dụng ví đã giới thiệu từ trước đến nay. Bắt đầu với việc nhận bitcoin. 

Để nhận bitcoin, hãy nhấp vào Nhận trong Ví của tôi trên màn hình chính và xem địa chỉ ví của bạn và cho bên kia biết địa chỉ được hiển thị và nhận bitcoin.

Mã QR scan để nhận địa chỉ người nhận

Mã QR scan để nhận địa chỉ người nhận (Nguồn: Blockchain.com)

Sau một lúc, bạn sẽ thấy các giao dịch nhận Bitcoin của mình trong Hoạt động gần đây trên màn hình chính.

Giao diện chính khi transaction được thêm vào 

Giao diện chính khi transaction được thêm vào | Blockchain.com

Tiếp theo, hãy gửi bitcoin từ Ví Bitcoin. Để gửi bitcoin, hãy nhấp vào “Gửi” trong Ví của tôi trên màn hình chính để hiển thị biểu mẫu nhập thông tin chuyển khoản. Nhập địa chỉ đích, số tiền và chi tiết và nhấp vào “Bước tiếp theo”.

Biểu mẫu nhập thông tin chuyển

Biểu mẫu nhập thông tin chuyển  (Nguồn: Blockchain.com)

Xác nhận chi tiết chuyển tiền được hiển thị tiếp theo và xác nhận chuyển tiền.

Giao diện xác nhận chi tiết chuyển tiền

Giao diện xác nhận chi tiết chuyển tiền (Nguồn: Blockchain.com)

Bạn có thể xem các giao dịch Bitcoin đã gửi của mình trong Hoạt động gần đây trên màn hình chính.

Giao diện được thêm vào (Nguồn: Blockchain.com)

Khôi phục Ví Bitcoin 

Ví Bitcoin là ví dựa trên web yêu cầu ID ví, mật khẩu ví, xác thực hai yếu tố (nếu được bật) và Google Authenticator hoặc Yubikey để đăng nhập và truy cập tài sản của bạn. Nếu bạn mất bất kỳ thông tin nào cần thiết để đăng nhập, hãy khôi phục ví của bạn từ trang trợ giúp đăng nhập.

Các thủ tục sẽ như sau: 

  • Nếu bạn bị mất ID ví của mình 

Gửi địa chỉ email đã đăng ký của bạn để nhận ID ví của bạn qua email. 

  • Nếu bạn bị mất mật khẩu ví 

Nhập cụm mật khẩu gồm 12 từ bạn đã viết trong quá trình thiết lập bảo mật, đặt địa chỉ email và mật khẩu của bạn và một ví mới sẽ được tạo. Khi tôi khôi phục ví với một số tiền nhỏ còn lại trong ví, ID ví đã thay đổi, nhưng số dư Bitcoin và các giao dịch trước đây đã được chuyển sang. Vì cài đặt bảo mật chưa được đặt, hãy đặt lại chúng. 

  • Nếu bạn mất thiết bị được sử dụng để xác thực hai yếu tố 

ID ví, địa chỉ email đã đăng ký, cụm từ bí mật (Không nên gửi cụm mật khẩu. Bạn có thể tiếp tục quy trình ngay cả khi bạn không nhập nó), nhập càng nhiều dữ liệu càng tốt, chẳng hạn như tin nhắn cho quản trị viên của Blockchain. info và yêu cầu hủy xác thực hai yếu tố. 

Khi bạn gửi yêu cầu, bạn sẽ nhận được một email đến địa chỉ email đã đăng ký để xác nhận rằng yêu cầu đã được gửi bởi bạn. Sau khi nhấp vào liên kết trong nội dung email để phê duyệt, trang Blockchain.info sẽ mở ra với thông báo rằng nó sẽ tăng tốc quá trình mở khóa. Theo cùng một email, có vẻ như xác minh 2 bước sẽ tự động bị hủy sau khoảng 2 tuần kể từ khi yêu cầu mà không có thủ tục phê duyệt này. 

Như với hầu hết các ví Bitcoin, nếu bạn có sẵn cụm mật khẩu gồm 12 từ, bạn có thể khôi phục ví của mình ngay cả khi bạn mất ID ví, mật khẩu ví và thiết bị được sử dụng để xác thực hai yếu tố. Hãy giữ cụm mật khẩu của bạn an toàn.

Đăng nhập vào Ví Bitcoin từ một thiết bị khác 

Cuối cùng, hãy tận dụng ví dựa trên web và thử đăng nhập vào Ví Bitcoin của bạn bằng trình duyệt trên thiết bị khác. Ở đây là ví dụ đăng nhập vào Bitcoin Wallet từ trình duyệt iPhone. Khi bạn cố gắng đăng nhập, thông báo “Vui lòng kiểm tra email của bạn và cho phép đăng nhập này” sẽ được hiển thị. Nhấp vào liên kết trong email nhận được để cho phép đăng nhập của bạn. Nếu bạn đã thiết lập xác thực hai yếu tố, hãy nhập cả mật khẩu một lần của bạn để đăng nhập.

Màn hình hiển thị đăng nhập ví bitcoin từ điện thoại

Màn hình hiển thị đăng nhập từ điện thoại (Nguồn: Blockchain.com)

Sau khi đăng nhập, màn hình chính của Ví Bitcoin sẽ được hiển thị.

Màn hình chính của ví bitcoin trên điện thoại

Màn hình chính của ví trên điện thoại (Nguồn: Blockchain.com)

Kết luận

Đối với những người sử dụng nhiều thiết bị, ví Web dường như là một lợi thế lớn khi có thể truy cập ví từ trình duyệt mà không cần phải cài đặt ứng dụng trên từng thiết bị. Khi nói đến các dịch vụ dựa trên web, mọi người có xu hướng lo lắng về bảo mật, nhưng Bitcoin Wallet được thiết kế để bạn có thể tinh chỉnh các cài đặt khi cần. Hy vọng bài viết trên hữu ích với các bạn và hẹn gặp các bạn ở các bài viết sau của BlockchainWork. 

BlockchainWork biên dịch

>> Có thể bạn quan tâm: 

Nhân vật Adam Back – CEO của Blockstream

Vương Thảo 17/04/2024

Adam Back là một nhà khoa học máy tính và chuyên gia về mật mã số học người Anh. Ông nổi tiếng với những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực mật mã và công nghệ blockchain. Ông…

Nhân vật Roger Ver – Nhà sáng lập Bitcoin.com

Vương Thảo 17/04/2024

Roger Ver, thường được biết đến với biệt danh “Bitcoin Jesus”, là một trong những nhà đầu tư ban đầu vào Bitcoin và các doanh nghiệp liên quan đến Bitcoin. Ông đã từng quảng bá mạnh mẽ cho…

Cách tăng năng suất và hiệu quả cho kỹ sư blockchain

Vương Thảo 17/04/2024

Blockchain là một công nghệ mới mẻ và đầy tiềm năng, nhưng cũng đầy thách thức. Việc làm việc trong lĩnh vực này đòi hỏi sự chính xác, kiên nhẫn và sự chuyên nghiệp cao. Vậy làm thế…

Việc làm blockchain - web3

[Hà Nội - Fulltime] IOS Developer (Junior/Middle/Senior)

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 14 - 40 triệu đồng

[HCM - Fulltime] Project Engineer

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 20 - 35 triệu đồng

[HCM - Fulltime] Senior Fullstack Developer

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: 10 - 40 triệu đồng

[Hà Nội - Fulltime] Frontend Lead

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 1000 - 2000 USD

[Hà Nội - Fulltime] Nhân Viên Business Development

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 20 - 35 triệu đồng

[Hà Nội - Fulltime] Blockchain Developer (Middle - Senior)

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: 18 - 35 triệu đồng

[Hà Nội - Fulltime] Artist 2D Game (Junior/Middle/Senior)

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 10 - 40 triệu đồng

[Hà Nội - Fulltime] Video Game Editor (Junior) Tại WingsMob Studio

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 500 - 800 USD

[HCM - Fulltime] Umbala Labs_Tech Talent Acquisition Specialist

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: Thỏa thuận

[Hà Nội - Fulltime] Graphic Design

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: 15 - 17 triệu đồng

[HCM - Fulltime] Account Manager

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: Thỏa thuận

[Hà Nội - Fulltime] Animation 3D (Mảng Hoạt Hình)

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 10 - 25 triệu đồng

[Hà Nội - Fulltime] Content Lead

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: Lên đến 1000 USD

[HCM - Fulltime] Trưởng Phòng Tài Chính

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: 15 - 20 triệu đồng

[HCM- Fulltime] Smart Contract (Senior)

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: Thỏa thuận

[HN - Fulltime] Business Development Blockchain

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: Thỏa thuận

[HCM - Parttime] Seeding/Shilling

Hạn ứng tuyển 29/04/2024
Mức lương: Từ 4 triệu đồng

[Hà Nội - Fulltime] Host Tik Tok

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: 10 - 15 triệu đồng

[Hà Nội - Fulltime] Blockchain Marketing Executive

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: 13 - 17 triệu đồng

[HN - Fulltime] Social Growth Specialist

Hạn ứng tuyển 30/05/2024
Mức lương: 600 - 700 USD